โดยนิศากร รัตนชีวกร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารสุนี จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากปลาน้ำจืด แบรนด์ "แม่สุนี" เล่าย้อนให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2539 โดยพี่น้องในครอบครัวร่วมหุ้นกันไม่ถึง 3 แสนบาท ทำโรงงานผลิตแหนมปลากราย และไส้กรอกปลารสชาติต่าง ๆ และเลือกใช้ชื่อคุณแม่เป็นชื่อแบรนด์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่กิจการ ต่อมาเมื่อได้รับความนิยมมากขึ้น จึงได้ดำเนินการเปลี่ยนเป็น "บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารสุนี จำกัด" เมื่อปี 2548 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต พัฒนามาตรฐานองค์กรให้เป็นสากลและขยายตลาดสู่วงกว้าง รวมถึงตลาดนอกประเทศ
"ยึดหลักว่าต้องมีรสชาติอร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการ และราคาสมเหตุสมผล ตั้งใจคัดสรรเนื้อปลาคุณภาพดีมาแปรรูป เรามุ่งเน้นการผลิตอาหารสดสะอาด ปลอดภัย และ สะดวกสบายสอดคล้องกับวิถีชีวิตไทยในปัจจุบัน จึงได้คัดสรรเนื้อปลาเผา ะ ที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักของผลิตภัณฑ์ซึ่งจากผลการศึกษาวิจัย พบว่า นอกจากปลาเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายแล้ว ไขมันปลาที่ประกอบไปด้วย โอเมก้า 3 จะมีส่วนในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคไขมันในเส้นเลือด อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อสมองในการป้องกันโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย"
ด้วยประสบการณ์อันยาวนาน "แม่สุนี" ได้มีการแปรรูปเนื้อปลา ไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น แหนมปลากราย ไส้กรอกห่อหมกปลากราย ไส้กรอกปลารสผัดกะเพรา ไส้กรอกปลาคอกเทล ที่มีหลายรสชาติ ไส้กรอกปลายอ ผสมพริกไทยดำ แล้วยังมีหลายรูปแบบของการทำบาร์บีคิว ไส้กรอกปลา รวมถึงยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นสินค้า OTOP ของจังหวัดนครราชสีมา และได้รับคัดสรรในระดับ OTOP TO THE WORLD รวมถึงรางวัลประกันคุณภาพความอร่อยจากเชลล์ชวนชิม นอกจากนี้ยังได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต อย., GMP, PRE- HACCP, HALAL, มผช. และ OTOP 5 ดาวระดับประเทศ
มีนักวิทยาศาสตร์การอาหารเป็นผู้ควบคุมดูแล และพัฒนาบุคลากรในสายการผลิตให้มีคุณภาพวัตถุดิบที่ใช้ นอกจากปลาน้ำจืดในเมืองไทยแล้ว ได้นำเข้าปลาแพนกาเซียสดอรีเข้ามาเป็นส่วนผสมในการแปรรูป ซึ่งเนื้อปลาแพนกาเซียสดอรีนี้มีโอเมกา 3 จากไขมันปลา ผู้บริโภคจึงได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้นด้วย
นิศากร บอกว่า นอกจากช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่ายและร้านค้าปลีกชั้นนำอย่าง Tesco Lotus Express แล้ว ทางแบรนด์ยังขยายธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์ด้วย โดยมีหลากหลายรูปแบบให้ลูกค้าเลือกกับสนนราคาเริ่มต้นที่ 2,000 บาทเท่านั้น ส่วนการวางกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์แบรนด์สินค้าสู่กลุ่มเป้าหมาย ให้เป็นที่รู้จัก ใช้กลยุทธ์การตลาดผ่านระบบการค้าแบบดั้งเดิม และยังมีการบริการจัดส่งสินค้าฟรีทั่วประเทศ นอกจากนี้เพื่อจับตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น จึงมีการประชาสัม พันธ์ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่วนแผนงานในอนาคตของ "แม่สุนี" นั้น นิศากรบอกว่าจะเน้นไปที่
ตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นสินค้าผ่านการรับรองมาตรฐานฮาลาลแล้ว จึงสามารถวางจำหน่ายสินค้าให้ครอบคลุมกลุ่มประเทศ AEC ได้ในรูปแบบกระป๋อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่อันดับ 1 ในภูมิภาค ซึ่งตนมองว่าจากแนวโน้มของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น จึงทำให้สินค้าซึ่งทำจากปลาจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ และมีอนาคตสดใสอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะวางจำหน่ายสินค้าในรูปแบบ ready to eat ผ่านช่องทางร้านค้าสะดวกซื้อในเร็วๆ นี้อีกด้วย
สอบถามรายละเอียด
โทรศัพท์ 0-2950 -8588 และ 08-1 841 -2460 , 08-7811-1026
เว็บไซต์ www.suneefood.net และ www.facebook.com/suneefood
ไลน์ ID ; sunee9725
ที่มา...http://www.aec.thanjob.com/than-smes
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น