หมัด 56 สโตร์ ร้านของเล่นนักสะสม

| วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

ถ้าพูดถึงของเล่นโบราณ ภาพที่ปรากฏขึ้นมาทันทีก็คงไม่พ้นเรื่องราวของเล่นสังกะสี และด้วยเสน่ห์ของเล่นสังกะสีนี่เอง ทำให้หลายคนหลงใหล และต้องการนำไปตกแต่งสถานที่ให้ดูขลังในสไตล์ของงานเก่าโบราณ และเชื่อว่าคนที่หลงเสน่ห์งานของเล่นสังกะสีก็คงอยากได้งานเก่าแท้ๆ ไว้เชยชม มากกว่าการซื้องานทำขึ้นมาใหม่จากจีน

ปัจจุบันผู้ผลิตจากประเทศจีนหันมาทำงานของเล่นสังกะสีออกขายเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับคอของเก่าโบราณแล้วละก็ วันนี้ก็ต้องมุ่งไปที่ร้านแห่งนี้ ตลาดนัดรถไฟ ศรีนครินทร์ ของ “นายอนุพงศ์ มูฮำหมัด” “หมัด” เปิดขายของโบราณ รวมถึงของเล่นงานสังกะสี และอื่นๆ จุดขายอยู่ตรงที่ของเล่นแต่ละชิ้นคัดเลือก และสะสมมาด้วยใจรัก รับประกันว่าไม่มีการนำของรีโปรดักต์มาจำหน่ายอย่างแน่นอน

อนุพงศ์เล่าถึง ที่มาของของเล่นแต่ละตัวว่า มาจากความชอบตั้งแต่สมัยเรียน ค่อยศึกษาจากสิ่งที่พอจะหาข้อมูลได้ ทั้งจากคนขาย และหนังสือ รวมถึงการบอกเล่าของคนที่เคยเล่นของเล่นเหล่านี้ ซึ่งของเล่นสังกะสีที่เราพูดถึงในครั้งนี้มีแหล่งผลิตมาจากหลายที่ ส่วนใหญ่มาจากในต่างประเทศ แถบยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ในยุคตั้งแต่ 60 เป็นต้นไป

“คำถามที่ผมมักเจออยู่บ่อย คือ ไปหามาจากที่ไหนกันเนี่ย เก่าขนาดนี้ คำตอบก็คือ หลายแห่ง แต่ส่วนใหญ่ผมได้มาจากตามบ้านคนทั่วไปเพราะราคาไม่แพง เนื่องจากเขาจะไม่ได้เห็นคุณค่าอะไรก็จะขายกันในราคาไม่แพง แต่ถ้าบางชิ้นอยากได้มากๆ ก็คงจะต้องหาซื้อ ผ่านทางเว็บไซต์ต่างประเทศ อย่างอีเบย์ ซึ่งในต่างประเทศเองเขาก็มีกลุ่มนักสะสมเช่นกัน ทำให้ราคาของเล่นเหล่านี้สูงกว่าการซื้อขายกันในบ้านเรา”

ทั้งนี้ ทำให้ร้านของอนุพงศ์ที่ใช้ชื่อว่า “หมัด 56 สโตร์” ไม่ได้มีเฉพาะลูกค้าคนไทย หากแต่มีลูกค้าต่างชาติ อย่างเกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น จีน หรือชาวตะวันตก ก็ให้ความสนใจเข้าไปเลือกซื้อของเล่นสะสมด้วยเช่นกัน ส่วนราคาก็ไม่ธรรมดา เพราะงานบางชิ้นราคาหลักหมื่นกันเลยทีเดียวแค่ของเล่นชิ้นเล็ก ซึ่ง “หมัด” บอกกับเราว่าราคาอยู่ที่ความพึงพอใจกันทั้งสองฝ่าย แต่ของเล่นของร้านจะมีตั้งแต่หลักร้อยบาท ไปจนถึงหลักหมื่นบาท แต่เฉลี่ยหลักพันบาท

“ผมได้มีโอกาสขายในต่างประเทศตั้งแต่เริ่มต้น เพราะผมไปลงโพสต์ขายไว้ในเว็บอีเบย์ และผมพอที่จะสนทนาภาษาของเขาก็เป็นโอกาสทำให้เราขายในอีเบย์ หรืออธิบายให้ต่างชาติเข้าใจได้ เพราะการที่เขาซื้อจากเราในประเทศไทย แม้จะตีตรางานต่างประเทศ แต่เขาก็ซื้อในบ้านเราได้ถูกกว่า”

สำหรับกลุ่มลูกค้าคนไทย กลุ่มนักสะสม และกลุ่มที่ต้องการซื้อไปตกแต่งร้านอาหาร ร้านเหล้า ร้านกาแฟ ซึ่งต้องยอมรับว่าลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการของสะสมที่เป็นของแท้เช่นกัน เพราะบางคนก็ชื่นชอบ และสะสมไปด้วยโชว์ไปด้วย ดังนั้นส่วนใหญ่จะไม่ซื้องานทำขึ้นมาใหม่จากประเทศจีน ด้วยเหตุนี้เองส่งผลให้ตลาดของเล่นสังกะสีที่เป็นงานเก่าแท้มีราคาเพิ่มสูงขึ้นตลอด

อนุพงศ์เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการก้าวเข้าสู่อาชีพนี้ว่า เกิดขึ้นมาจากความชอบส่วนตัวสมัยเรียน แต่ในตอนนั้นต้องยอมรับว่าเราไม่ได้มีรายได้ การสะสมอะไรสักอย่างก็ต้องใช้เงิน ก็เลยจำเป็นต้องเก็บไปด้วย ขายไปด้วย เพื่อเอากำไรนั่นมาหาซื้อของสะสมที่เราชอบ ซึ่งเมื่อ 6-7 ปีที่แล้วผมอาศัยการขายผ่านเว็บไซต์ และขายตามตลาดนัดที่ขายของเก่าของสะสมโดยไม่มีหน้าร้าน ซึ่งตอนนั้นผลตอบรับออกมาดีมากเพราะคนขายยังไม่เยอะเหมือนปัจจุบัน ผมสามารถที่จะหาเงินเรียนเองได้จนจบ และยังมีเงินเหลือเพื่อมาเป็นทุนเปิดร้านด้วย และต่อมาเมื่อเรียนจบเริ่มขายอย่างจริงจังเพราะเห็นว่าอาชีพนี้ไปได้ และเป็นงานที่เรารัก เราทำแล้วมีความสุข มีรายได้อยู่ในระดับที่เราพอใจ ประมาณไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทต่อเดือน

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป็นลูกค้าประจำที่เป็นนักสะสม ก็จะมาหาของเล่นตัวที่เขายังไม่มี ดังนั้นทุกอาทิตย์จำเป็นจะต้องหาของใหม่เข้ามาเพื่อให้ลูกค้านักสะสมได้เลือก อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเกิดกลุ่มนักสะสม หน้าใหม่เพิ่มขึ้น ในขณะที่กลุ่มคนขายก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งกลุ่มคนขายบางคนก็มาจากเดิมเป็นลูกค้าของผม พอเก็บไปนานเบื่อก็นำออกมาขาย ทำให้เกิดการตัดราคากันเองบ้าง

อนุพงศ์เป็นตัวอย่างของเถ้าแก่หน้าใหม่ที่สร้างอาชีพของตัวเองตั้งแต่ในวัยเรียน และได้เป็นเถ้าแก่อย่างเต็มตัวหลังจากจบการศึกษา ซึ่งปัจจุบันคนรุ่นใหม่คงจะต้องหันมามองเรื่องเหล่านี้เช่นกัน เพราะการมุ่งมั่นเรียนอย่างเดียวทำให้เราเสียโอกาสบางอย่างที่ควรจะเป็น เพราะการเป็นเถ้าแก่หน้าใหม่มีข้อดีตรงที่ไม่จำกัดอายุ คุณจะเริ่มต้นเมื่อใดก็ได้อย่างที่เราต้องการ เริ่มเร็ว โอกาสก็เป็นของเรา


สนใจโทร .. 08-6711-7728



ที่มา...http://www.manager.co.th/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Next Prev
▲Top▲