มหาสมุทร ทีเชิ้ต สุดชิลล์

| วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

เวลาที่ซื้อเสื้อยืดสักตัวหนึ่งคุณตัดสินใจจากอะไร เนื้อผ้า ลายผ้า หรือราคา ...SME มีแววครานี้ ขอนำพาไปรู้จักกับเสื้อยืดโคตรอินดี้ ที่มีชื่อว่า ' มหาสมุทร' เผืื่อว่าจะต้องจริตใครบางคนที่กำลังอยากได้เสื้อยืด
ทว่าหาเท่าไหร่ก็ยังไม่โดนสมใจไฉไลดังใจคิด ดังนั้น เพื่อเป็นทางเลือกของคนอยากได้เสื้อโดนๆ ต้องไม่พลาด

นายธัชพิเชฐ โพธิ์ดารา หรือแต๊งค์ เจ้าของเสื้อยืด ชิลล์&อินดี้ ยี่ห้อ มหาสมุทร ...หนุ่มโลกส่วนตัวสูงลิบ...เขาเพิ่งพ้นจากรั้ว ม.ศิลปากร เอกมัณฑนศิลป์ มาหมาดๆ แต่เขากลับไม่เคยวาดหวัง ไร้ความทะเยอทะยานที่จะหาความมั่นคงให้ชีวิต ด้วยหน้าที่การงานประมาณว่าต้องทำงานในองค์กรใหญ่โตเหมือนที่คนส่วนใหญ่เขาทำกัน...แต่นั่นไม่ใช่เขา เพราะเขาเลือกจะวาดความสุขลงบนเสื้อยืดเพื่อขายให้กับใครก็ได้ที่ตาถึง! เปลี่ยนกระดาษมาวาดบนเสื้อยืดแทน แต๊งค์ เล่าว่า "มหาสมุทร เริ่มมาจากความที่ผมชอบสเกตช์ภาพเล่นๆ อยากวาดภาพอะไรก็วาดไปเรื่อย แล้วทีนี้พี่สาว (เต๊าะ) เขากำลังอยากจะมีธุรกิจอะไรสักอย่างที่เป็นของตนเองจึงเกิดไอเดีย มาชวนผมทำเสื้อยืด โดยที่พี่สาวจะเป็นคนออกทุนให้ทั้งหมด ส่วนผมเป็นคนออกแบบ คือเปลี่ยนจากสเกตช์ภาพเล่นบนกระดาษมาขีดๆ เขียนๆ ลงบนเสื้อยืดแทน ภายใต้แบรนด์ 'มหาสมุทร' พร้อมคอนเซปต์...ดินแดนสงบสุข ป่า เรา และปลาตากลมครับ" นับตั้งแต่เริ่มทำมาจนถึงวันนี้ มหาสมุทรมาชิลล์อยู่ในวงการเสื้อยืดได้ 6 เดือนแล้ว โดยลักษณะงานจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือลายที่เกิดจากการวาดด้วยปากกาเขียนผ้า ซึ่งต้องบรรจงตวัดวาดลายเส้นแบบตัวต่อตัว กับอีกแบบหนึ่งคือ ออกแบบลงบนกระดาษเสร็จแล้วนำไปสแกนเข้าคอมพิวเตอร์ เพื่อทำบล็อกสกรีนลงบนเสื้ออีกที

 จุดเด่นของเสื้อยืดมหาสมุทร แต๊งค์ บอกว่า "จุดเด่นน่าจะอยู่ที่ความเป็นเสื้อยืดแฮนด์เมด สร้างลายด้วยการใช้ปากกาขีดทีละขีดๆ กระทั่งเกิดเป็นรูปร่าง เรื่องราว มีความหมายตามคอนเซปต์ ดินแดนสงบสุข ป่า เรา และปลาตากลม แล้วอีกอย่างที่ลูกค้ามักบอกเสมอว่าที่เขาซื้อเสื้อมหาสมุทรเพราะลายเสื้อยืดที่ทำออกมาดูเป็นงานแอพแตร็คดี ในขณะที่สำหรับผม ผมว่าจุดเด่นของ 'มหาสมุทร' คือความเรียบง่ายครับ" "ส่วนกลุ่มเป้าหมายของเสื้อยืด 'มหาสมุทร' คือคนที่เห็นเสื้อเราปุ๊บ แล้วชอบปั๊บ ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็หายากอยู่นะ (หัวเราะ) แต่ที่พี่สาวผมเขาตัดสินใจมาลงทุนให้ผมออกแบบ ต้องยอมรับว่าเขาใจถึงเหมือนกันนะ เพราะผมเองก็ไม่รู้ว่าเสื้อยืดสไตล์นี้มันจะขายได้หรือไม่ได้ อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายเราคือคนที่เห็นแล้วชอบเลยนะมันเป็นกลุ่มที่เล็กมากๆ" แรงบันดาลใจสร้างผลงาน "ทุกวันนี้ผมมีหน้าที่หลัก คือ วาดรูป ออกแบบลายเสื้อให้กับ 'มหาสมุทร' พร้อมกันนี้ก็ยังมีอาชีพรับเป็นฟรีแลนซ์ด้วย ซึ่งงานผมคือ งานทุกอย่างตั้งแต่ขับรถส่งข้าว แบกข้าว ขับรถ 6 ล้อส่งไม้ ผมไปทุกวงการ เพราะส่วนตัวผมคิดว่าการเป็นฟรีแลนซ์รับงานมั่วไม่แบ่งประเภทอย่างน้อยสิ่งที่ผมได้ คือ ทำให้ผมรู้จักคนเยอะขึ้น ที่สำคัญผมจะได้วัตถุดิบการวาดภาพจากประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ผมเจอนั้นด้วย "

วิธีเลิือกลายเสื้อก็ไม่ใช่ว่าผมจะเลือกเอาทุกลายที่ผมวาด มาวาด/สกรีน ลงบนเสื้อยืดทั้งหมดนะ เพราะภาพวาดของผมบางภาพมันก็ดูแอพแตร็คเกินไป (ในสายตาคนอื่น) ฉะนั้นผมจะเลือกลายที่คิดว่ามันน่าจะขายได้ หรือมีคนชอบมากกว่า ทั้งนี้ การออกแบบผม ครั้งแรกจะเป็นคอนเซปต์ของทุ่งนา เป็นภาพที่ผมไปเจอมา แล้วนำมาวาดลงบนเสื้อยืด ใช้ปากกาสีเขียวมาขีดๆ ลงไปเรียงกันเป็นภาพทุ่งนา ส่วนปากกาที่ใช้ก็จะเป็นปากกาสำหรับเขียนผ้าโดยเฉพาะ ดังนั้น เวลาซักผ้าถ้าจะให้ดี ผมแนะนำว่าไม่ควรแช่ทิ้งไว้นานนะครับ แต่ถ้าเป็นแบบพิมพ์ลายสามารถแช่ได้ไม่มีปัญหา" เสื้อยืดตัดใหม่ ใส่สบาย "มหาสมุทรมีลูกค้าที่หลากหลายมากทั้งวัยรุ่น เด็ก วัยทำงาน อย่างที่ผ่านๆ มา เสื้อชุดดินแดนสงบสุข รูปคนนั่งสมาธิ ก็มีลูกค้าหลายคนซื้อเพื่อใส่ตอนเขาไปนั่งสมาธิที่วัด หรือเสื้อสกรีนคำว่า 'ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์' รุ่นนี้ก็ขายดีมาก ด้านคุณภาพ เสื้อยืด จะไม่ใช่แค่การซื้อเสื้อยืดเปล่ามาแล้วใส่ลายลงไป เพราะเสื้อยืด 1 ตัว ผมเริ่มตั้งแต่ไปเลือกผ้าเอง จากนั้นก็เลือกช่างที่จะมาตัดเสื้อให้เราภายใต้แบรนด์ 'มหาสมุทร' ขึ้นมาอีกที ฉะนั้น เสื้อเปล่าร้านเราจึงไม่ใช่เสื้อโหล ทว่าเป็นเสื้อที่ตัดขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะครับ ถามว่าทำไมต้องลงทุนขนาดนั้น เพราะผมอยากทำเสื้อยืดดี ที่ไม่ใช่แค่ดีไซน์สวย แต่ทรงเสื้อต้องสวย เนื้อดี นิ่มใส่สบายด้วยครับ ทั้งนี้ ราคาที่ขายจะเริ่มที่ 260-350 บาท/ตัว"


ร้านผมเสื้อจะเป็นโทนขาว ไม่มีดำ เพราะผมทำเสื้อลายโทนขาวดำ เพราะมันง่ายดี ส่วนการสร้างลายด้วยปากกา ผมใช้สีเขียว ชมพู แต่ทั้งนี้ก็จะสังเกตว่าผมจะไม่ได้ใช้สีที่มันเยอะมาก ตรงนี้มาจากรสนิยมส่วนตัวที่ชอบงานเรียบๆ เลยอยากขายงานเรียบๆ ครับ อีกอย่างเสื้อสไตล์นี้ถ้าซื้อไปแล้วมันสามารถใส่ได้กับทุกชุด " ปัจจุบัน 'มหาสมุทร' เน้นขายตามงานอีเวนต์ต่างๆ เช่น ตลาด CICADA Maket , อารีย์การ์เด้น, Fat Tshirt และ 'มหาสมุทรยังเน้นขายผ่านหน้าร้านออนไลน์ที่ facebook/mahasamut โทร. 083-1555503 (แต๊งค์), 087-6703951 (เต๊าะ) ...อยากชิลล์ อยากอินดี้ แนะนำว่าห้ามพลาด!!!



ที่มา....ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Next Prev
▲Top▲